Gợi ý 4 mẫu thực đơn chay ngon bổ rẻ dành cho bạn

Sapo: Ngày nay thực đơn ăn chay không chỉ dành riêng cho các “Phật tử” hay vào các dịp như ngày rắm hay ngày đầu tháng âm lịch; mà đã được phổi biến rộng rãi cũng như được áp dụng trong việc hỡ trợ sức khỏe cho người bệnh. Vậy ăn chay có tốt không và ăn chay như thế nào là hiệu quả xin mời bạn cùng với Hoanghaigroup tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Những lợi ích mang lại khi thường xuyên ăn chay

Viêc ăn chay không chỉ giúp bạn cảm thấy “ thanh tịnh” hơn, cảm giác nhẹ nhàng khỏe khoắng hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác, có thể kể đến như:

1/ Ăn chay giúp bạn chống lại bệnh tật

Nhiều nghiên cứu sức khỏe đã công bố việc ăn chay có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thường thấy ngày nay như: béo phì, thừa cân; các bệnh liên quan về tim mạch, tiểu đường; các bệnh về tiêu hóa như: táo bón, khó tiêu, trướng bụng, trĩ,…

Bên cạnh đó việc ăn chay sẽ giúp máu của bạn sạch hơn giúp việc tuần hoàn diễn ra nhanh hơn. Đây cũng là lý do khiến cho bạn có cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái, việc vận động cũng trở nên linh hoạt hơn. Ngoài ra, trong nhiều nhóm thực phẩm dùng làm nguyên liệu nấu món chay có chứa nhiều amino axit có lợi cho sức khỏe của con người.

2/ Tác dụng giảm cân tuyệt vời khi ăn chay

Nhiều kết quả về sức khỏe cho thấy việc ăn chay giúp cơ thể giảm cân hiệu quả và an toàn. Do các món ăn chay có nguyên liệu chủ yếu từ rau củ quả nên rất ít chất béo. Bên cạnh đó rau củ cung cấp ít kalo hơn so với thịt cá nhưng lại khiến bạn nhanh no và no lâu hơn. Một tác dụng tuyệt vời cho việc ăn kiêng giảm cân phải không nào.

Lợi ích hỗ trợ giảm cân của việc ăn chay cũng đã từng được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khoa học, với những ghi nhận rằng khối lượng cơ thể của nhóm ăn chay luôn giảm nhiều hơn so với những người chọn các chế độ ăn khác.

3/ Ăn chay giúp bạn giảm huyết áp

Việc ăn chay thường xuyên giúp bạn hạn chế hấp thụ cholesterol từ động vật đây là một trong những nguyên nhân chính đẫn đến các bệnh về tim mạch và huyết áp.

Thực chất đúng như vậy, nhiều xết nghiệm cho thấy huyết áp của người thường xuyên ăn chay hay ăn chay trường luôn thấp hơn và bình ổn hơn người ăn mặn.

4/ Giảm nguy cơ bị ung thư với việc ăn chay tại sao không?

Tại sao lại nói ăn chạy giúp bạn tranh được các loại bệnh ung thư! Điều đó đã được chứng minh rằng tỷ lệ người mắc bệnh ung thư ở người ăn mặn cao hơn nhiều so với người ăn nhiều rau củ và trái cây. Do bên trong nhiều loại rau củ quả có chứ các chất giúp ức chế các tế bào ung thư phát triển.

Giáo Sư Tim Byers thuộc trường Đại Học Colorado ở Denver cho biết: “Nhiều luận cứ khoa học cho rằng trái cây và rau là những thành phần có khả năng bảo vệ cơ thể đối với tất cả bệnh ung thư tiêu hóa và các ung thư do hút thuốc lá gây ra.”

5/ Ngăn ngừa sự hình thành sỏi túi mật

Có thể bạn chưa biết sỏi tuối mật có thành phần hóa học chính là cholesterol và muối calci. Mà các thành phần nay thường được chúng ta hấp thụ nhiều qua việc ăn nhiều thịt, cá  đặc biệt là các loại thịt đỏ và cá biển.

Vậy làm sao để ngăn ngừa hình thành sỏi túi mật; rất đơn giản bạn chỉ cần giảm hấp thụ các chất đạm từ động vật mà thay vào đó chính ăn nhiều rau củ quả hay nói chung là ăn chay.

Làm thế nào để lên một thực đơn chay đẩy đủ chất dinh dưỡng?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tỉ lệ vàng cho một bữa ăn giàu chất dinh dưỡng và khoa học là: 65% đường bột + 15% đạm + 20% chất béo. Vậy để có một bửa ăn chay đủ chất bạn nên dựa theo tỉ lệ trên.

Có 4 nhóm thực phẩm mà chúng ta cần phải bổ sung đầy đủ cho cơ thể trong mỗi bữa ăn là tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đối với người ăn chay, có 9 nhóm “thực phẩm vàng” mà bạn nên ghi nhớ để cung cấp cho cơ thể gồm:

  • Đạm – protein
  • Canxi
  • Tinh bộ
  • Các vitamin và khoáng chất như: I – ốt, Axit béo Omega – 3, Vitamin B12, Vitamin D, Sắt, Kẽm,…

Gợi ý 4 mẫu thực đơn chay NGON – BỔ – RẺ

Sau đây là 4 mẫu thực đơn món chay dành cho bạn.

Mẫu thực đơn chay 1

  • Buổi sáng: bún xào hoặc miếng xào chay.
  • Bữa trưa: cơm, đậu hũ kho và canh bí đỏ.
  • Buổi chiều: cơm, canh cải thảo với đậu hủ non, mít non kho.

Bạn có thể ăn tráng miệng trái cây với bưởi hay cam.

Mẫu thực đơn chay 2

  • Buổi sáng: mì bò viên chay
  • Buổi trưa: cơm trắng, đậu hũ chiên, canh khổ qua, tráng miệng với dưa hấu.
  • Buổi chiều: cơm, nấm kho và canh bí xanh.

Mẫu thực đơn chay 3

  • Buổi sáng: bún riêu chay.
  • Buổi trưa: cơm trắng, đậu hủ chay sốt chua ngọt, canh hẹ.
  • Buổi chiều: Cơm trắng, đậu hủ kho nấm rơm, canh bí đau, trắng miệng với một trái xoài.

Mẫu thực đơn chay 4

  • Buổi sáng: bánh bao chay
  • Buổi trưa: cơm trắng, canh mướp đắng, rau củ luộc và nấm bào ngư xào tỏi
  • Buổi chiều: cơm trắng, cà tím áp chảo sốt tương và ăn kèm canh chua đậu bắp.

Tác giả Hoanghaigroup.com

Với Bài viết trên Hoanghaigroup hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn những lợi ích khi ăn chay và có thêm nhiễu mẫu thực đơn chay ngon bổ cho gia đình của mình. Hoanghaigroup.com website chuyên mang đến những thông tin hay về ẩm thực và cưới hỏi.

Chia sẻ bài viết